อนงค์ MyBoo (2024) เป็นหนังไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ที่ผสมกับส่วนประกอบเหนือธรรมชาติ เรื่องราวเกี่ยวกับความรักที่ไม่สมบูรณ์แบบระหว่างคนรวมทั้งผี โดยผู้แสดงนำหญิง “กัลยา” ซึ่งเป็นผีที่ไม่อาจจะปล่อยวางจากโลกนี้ได้ เนื่องจากว่ายังมีความสัมพันธ์และก็เรื่องราวในอดีตกาลที่ยังมิได้รับการสะสาง
ข้อดีของภาพยนตร์เป็นการประสมประสานระหว่างความรักโรแมนติกและก็ความเฮฮาเบาสมอง การแสดงของดารานำมีเคมีที่ดี สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นรวมทั้งสวย ถึงแม้ฉากเหนือธรรมชาติอาจจะเป็นผลให้เรื่องมองแปลกใหม่ แม้กระนั้นการติดต่อสื่อสารความรู้สึกผ่านความรักผ่านโลกของคนรวมทั้งผีทำให้ภาพยนตร์มีเอกลักษณ์
การควบคุมรวมทั้งการออกแบบฉากวิญญาณรวมทั้งโลกหลังความตายถูกทำให้นุ่มนวล ไม่ใช่แนวสยองขวัญมากเท่าไรนัก แม้กระนั้นเป็นการเล่าในเชิงอารมณ์และก็การนึกถึง นักแสดงผีอย่าง “นารี” ถูกวาดรูปเป็นบุคคลที่เต็มไปด้วยความรู้สึกที่ยังไม่สมบูรณ์ ทำให้ผู้ชมรู้เรื่องแล้วก็เข้าถึงความรู้สึกของคุณได้ง่าย
จุดเด่นของภาพยนตร์เป็นการเล่าเรื่องที่ไม่สลับซับซ้อนมากมายรวมทั้งมีจังหวะที่พอดิบพอดี ความไม่ถูกกันระหว่างโลกของคนเป็นแล้วก็โลกของคนเสียชีวิตถูกถ่ายทอดอย่างมีอารมณ์ขันรวมทั้งเชิญให้คิดตาม ช่วงเวลาเดียวกัน ภาพยนตร์ยังคงมีการแทรกสอดข้อคิดเตือนใจเกี่ยวกับการปล่อยวางและก็การยินยอมรับในสิ่งที่ผ่านไป
แต่ บางช่วงของภาพยนตร์บางครั้งอาจจะมองมีจังหวะเนิบไปบ้าง แล้วก็การเล่าเรื่องบางจุดอาจจะก่อให้ผู้ชมคิดว่าขาดความระทึกใจ แม้กระนั้นสำหรับคนที่ถูกใจภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ที่มีส่วนประกอบแฟนตาซีและก็เหนือธรรมชาติ “อนงค์ MyBoo” ถือได้ว่าลู่ทางที่น่าดึงดูด
เรื่องย่อ อนงค์ MyBoo (2024)
โจ (จี๋ สุทธิรักษา) เกมเมอร์ดวงตกที่อดได้มรดกชิ้นใหญ่ แม้กระนั้นสิ่งที่เขาได้เป็นบ้านร้างข้างหลังเก่าไกลห่างเมืองที่แถมพ่วงมาด้วยผีในบ้านทั้งยัง 3หมายถึงสุภาพสตรี (โบว์ เมลดา) ผีบุตรสาวเจ้าของบ้านที่อ่อนโยน เป็นระเบียบ รวมทั้งน่ารักน่าเอ็นดู พี่ทองคำก้อน (แจ็ค เฉลิมพล / แจ็ค แฟนฉัน) แล้วก็พี่ทองหยิบ (ฝน ทัตชญา / MonsterFon) ผีสาวใช้สุดหลอนแต่ว่าใจดี ที่สุดด้านหลังแล้วทั้งคนแล้วก็ผีก็ประสานมือกันเพื่อก่อสร้างบ้านผีสิง “บ้านอิสตรี” จากความหลอน เปลี่ยนเป็นมิตรภาพ จนกระทั่งนำมาซึ่งความรัก แต่ว่าด้วยสถานะระหว่างคนกับผีจะเป็นคู่รักได้ไหม ติดตามต่อได้ใน นารี
ความน่าดึงดูดใจแรกของ นารี ก็คือ นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในรอบ 17 ปีของ เอส-คมกฤษ ตรีบริสุทธิ์ ที่เคยฝากความซาบซึ้งจากหนังรักอย่าง เพื่อนซี้ และก็หนังคอเมดี้ทั้งยัง หนูหิ่นเดอะมูฟวี่ แล้วก็ สายจับบ้านเล็ก ทั้งยังเปิดฉากผลงานจากบริษัท Karman Line (คาร์แมนไลน์) จากการร่วมแรงของเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ แล้วก็ M Studio ซึ่งเป็นการขยายอาณาจักรคอนเทนต์เวิร์คพอยท์สู่แวดวงภาพยนตร์แบบจริงๆจังๆภายหลังจากเคยบรรลุผลสำเร็จมาแล้วจาก ไบค์แมน พระอินทร์ก้นน้ำหมึก รวมทั้ง อีเรียมซิ่ง เมื่อไม่กี่ปีกลาย
อย่างที่เพียงพอจะรู้กันว่าผลงานจากค่ายเวิร์คพอยท์ส่วนมากเป็นการยกฐานะรายละเอียดระดับแมสขึ้นมาทำให้พรีเมียมขึ้นด้วยโปรดักชันประสิทธิภาพ ซึ่ง หญิงสาว ก็ตอบปัญหานั้นออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเป็นหนังผีโรแมนติกคอเมดี้ที่เต็มไปด้วยความเฮฮา เข้าใจง่าย และก็อบอวลไปด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูตลอดทั้งเรื่อง เปลี่ยนเป็นความสนุกสนานแบบสามัญ เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ช่วงเวลาเดียวกันในด้านความซาบซึ้งซาบซึ้งใจรวมทั้งความแปลกใหม่ก็ยังห่างชั้นจากผลงานเก่าๆของเอส คมกฤษ อยู่พอเหมาะพอควร
นี่ก็คือการหวนกลับสังเวียนอีกทีในรอบสิบกว่าปี
ดีไม่ดีเกือบ 20 ปีได้แล้ว ของผู้กำกับ “เอส คมกฤษ” ที่ทิ้งทวนผลงานสร้างภาพยนตร์เรื่องปัจจุบันก็ตั้งแต่ สายจับบ้านเล็ก กับค่ายจีทีเอช เมื่อปี 2550 ก่อนที่จะผันตัวไปดูแลซีรีส์แล้วก็ละครไทยเป็นหลัก เพราะฉะนั้นการกลับมาคราวนี้น่าจะจะต้องปัดฝุ่นกันพอควร แม้กระนั้นเรื่องคารมคมคายในตัวหนัง ก็ยังพอเพียงจะเชื่อใจเขาคนนี้ได้ในระดับหนึ่ง
ใน อนงค์ MyBoo (2024) การพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างนักแสดงหลักมีความเด่น โดยผู้แสดง “ผู้หญิง” ซึ่งเป็นผี มีการปรับปรุงบุคลิกลักษณะและก็ความรู้สึกอย่างเห็นได้ชัด จากการเป็นผีที่ยังไม่สามารถที่จะปล่อยวาง เปลี่ยนเป็นผู้แสดงที่ทำความเข้าใจความหมายของความรักและก็การปลดปล่อยให้ชีวิต (และก็ความตาย) ก้าวเดินต่อไป ส่วนตัวเอกข้างชายที่เกี่ยวเนื่องกับ “อิสตรี” นั้นก็จำต้องต่อสู้กับความรู้สึกอีกทั้งรักแล้วก็ความหวาดกลัว สำหรับการเปิดใจสารภาพสิ่งที่ไม่บางทีอาจชี้แจงได้
ภาพยนตร์ยังสามารถสร้างความสนุกผ่านฉากคอมเมดี้ที่ผสมกับการใช้พลังเหนือธรรมชาติของ “กัลยา” สำหรับในการติดต่อสื่อสารหรือแสดงอารมณ์ความรู้สึกของคุณ ทำให้บรรยากาศค่อยสบายและไม่เคร่งเคลียด การตัดต่อและก็มุมกล้องถ่ายภาพยังช่วยเสริมให้ฉากตลกโปกฮาและก็โรแมนติกทำงานด้วยกันได้ดิบได้ดี
ความซาบซึ้งที่ผู้ชมโดยมากได้รับเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู
แล้วก็อบอุ่นในทางของความข้องเกี่ยวระหว่างคนกับวิญญาณ การออกแบบภาพและก็เอฟเฟกต์ต่างๆก็ทำเป็นอย่างประณีตอ่อน โดยยิ่งไปกว่านั้นในส่วนที่เกี่ยวกับการปรากฏตัวของผี ที่มิได้น่าขนลุกจนกระทั่งเกินความจำเป็น แต่ว่าทำให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้แสดง
แม้กระนั้น ข้อคิดเห็นจากบางบุคคลบางครั้งอาจจะคือเรื่องของความจำเจในบางจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากที่เล่าของการคลี่คลายปัญหาในชีวิตข้างหลังความตายของ “กัลยา” ที่บางทีอาจมองไม่แปลกใหม่เท่าไร แม้กระนั้นการเล่าเรื่องด้วยโทนที่ค่อยสบายช่วยทำให้ภาพยนตร์ประเด็นนี้ยังคงมีความน่าดึงดูดใจ รวมทั้งสามารถยั่วยวนใจผู้ชมที่อยากได้ความเบิกบานใจแบบไม่สลับซับซ้อน
โดยรวมแล้ว อนงค์ MyBoo (2024) เป็นภาพยนตร์ที่ตอบปัญหาสำหรับคนที่ถูกใจความโรแมนติกผสมคอมเมดี้ในแบบที่มีอารมณ์แฟนตาซีเหนือธรรมชาติ เรื่องราวความรักระหว่างคนรวมทั้งผีถูกถ่ายทอดอย่างอบอุ่นรวมทั้งน่าประทับใจ พร้อมแง่คิดที่เรียบง่ายรวมทั้งเข้าถึงได้
นารี เป็นเรื่องราวของ โจ (จี๋-สุทธิรักษา สินทรัพย์งาม) เกมเมอร์ตกต่ำผู้บังเอิญได้รับโภคทรัพย์เป็นบ้านเก่าอายุ 80 ปีที่จังหวัดปทุมธานี ที่บ้านข้างหลังนี้เขาได้เจอกับผีสามตนที่ตายคาบ้าน โน่นเป็น อิสตรี (โบว์-เมลดา สุศรี) ผู้สืบสกุลเจ้าของบ้านที่ถูกบีบคอจนตาย รวมทั้งสองคนคุ้นเคยเป็น ทองคำก้อน (แจ็ค-เฉลิมพล เวหาธีรวงศ์) ที่ถูกฆ่าตายตัดศีรษะ และก็ ทองหยิบ (ฝน-ทัตชญา ศุภร่ำรวยสถิต) ที่ถูกแทงไส้ไหล วิญญาณทั้งยังสามไปไหนมิได้กระทั่งจะมีคนไหนกันเจอศพของพวกเขา โจที่กำลังร้อนเงินเลยหาวิธีสร้างรายได้จากบ้านข้างหลังนี้ด้วยวิธีการทำบ้านผีสิง โดยมีวิญญาณอีกทั้งสามเป็นดาราหนังหลัก แลกเปลี่ยนกับการที่เขาจะหาร่างของอีกทั้งสามเพื่อได้ไปผุดไปกำเนิด ปรากฏว่าธุรกิจนี้เจริญก้าวหน้าพร้อมๆกับความรักที่ผุดขึ้นในใจระหว่างโจแล้วก็สุภาพสตรี เพียงแค่รักระหว่างผีกับคนไม่มีทางเป็นได้
หญิงสาว หนังผีไทยที่สไตล์ไทยคะแจ่มแจ้งมากมายตั้งแต่ชื่อ
ถึงเค้าโครงเรื่องจะมิได้แปลกแปลกกว่าผู้ใดกันแน่ แม้กระนั้นบอกเลยว่าหนังหัวข้อนี้ดำเนินเรื่องแปลกใหม่รวมทั้งสนุกสนานมากมาย ถ้าเกิดเปรียบกล้วยๆก็คล้ายกับพวกเราเล่นเกมแนวเผชิญภัยหรือเข้าบ้านผีสิงที่ตอนต้นพวกเราบางครั้งก็อาจจะไม่เคยชินทำให้สะดุ้งกับซีน Jump Scare แต่ว่าเพียงพอคุ้นชินแล้วหลังจากนั้นก็จะเริ่มสนุกสนานกับนักแสดงที่เปลี่ยนกันมาสร้างซีนขบขันๆให้พวกเราได้หลงเชื่อก่อนที่จะตบไปสู่จุดสำคัญให้พวกเราได้อึ้งรวมทั้งน้ำตาคลอเบ้าจนกระทั่งตอนสุดท้าย!
ส่วนตัวสำหรับเรา นารี เป็นหนังผีที่สวย มีความน่าเวทนามากยิ่งกว่าความหลอน บางทีก็อาจจะมิได้ทำพวกเราร้องไห้แต่ว่าก็ชักชวนลุ้นและก็ซึ้งไม่น้อย ซึ่งหัวข้อนี้ปัญหาของเรื่องมิได้มีมากไม่น้อยเลยทีเดียว บทออกจะเทไปที่การประสานมือก่อสร้างบ้านผีสิงที่ใช้ผีจริง และก็อีกจุดที่ถูกใจเป็นซีนที่ท่องเที่ยวร่วมกัน มีการเทียบภาพเดี๋ยวนี้กับสมัยก่อน ขอเรียกว่าเป็นซีนที่ทำให้พวกเราหวานซึ้งคละเคล้าสำลักหัวเราะ หากอยากทราบว่าทำไมก็ต้องตามไปดูในหนังแรง
เค้าเรื่องความรักที่ไม่มีทางเป็นไปได้ระหว่างผีกับคนถูกเอามาใช้เป็นประจำทั้งยังในหนังแล้วก็ละครไทย แม้กระนั้นความเด่นของ นารี เป็นปรักปรำสวยระดับลาบูบุบเบี้ยว 20 ตัวเข้ามาในเรื่อง โดยยิ่งไปกว่านั้นการเลือกแคสต์ผู้แสดงอย่างโบว์ เมลดา มารับบทหญิงสาว ซึ่งแม้จะมองหานางเอกหน้าไทยที่มีดีกรีความน่ารักน่าเอ็นดูขนาดทำให้ตกเพศชายแทบทั่วประเทศก็อาจจะไม่มีผู้ใดเหมาะสมไปกว่าคุณอีกแล้ว โดยผู้กำกับก็รู้จักขยี้ทั้งยังความไม่รู้เดียงสาแบบผ่านสมัยผ่านยุค และก็กิริยาอาการแบบเด็กๆจนถึงไม่ประหลาดใจที่โจจะเผลอใจตกหลุมรักผีไปได้อย่างง่ายๆ
ส่วนจี๋ สุทธิรักษา ปฏิบัติภารกิจดารานำชายคอเมดี้เจริญแบบไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุว่าถ้าเกิดมองดูที่ผลงานเก่าๆอย่างหนังเรื่อง 4KINGS 2 หรือละคร เกมรักคิดคด ก็เรียกว่าดีกรีความเก๋คงจะยากที่จะมาเล่นบทขบขันโบ๊ะบ๊ะ แต่ว่าใน ผู้หญิง ความโก้เก๋พวกนั้นหายไป เปลี่ยนเป็นพ่อหนุ่มใช้การไม่ได้แม้กระนั้นดันดูดี ที่สำคัญยังมีเสน่ห์เหมือนผู้แสดงนำชายคู่บารมีของผู้กำกับอย่าง ซันนี่ กาญจน์ปัญญานันท์ อีกต่างหาก
ถ้าหากเป็นผู้ที่ดูหนังมานานสักนิดสักหน่อย จุดน่าดึงดูดที่สุดของหนังประเด็นนี้คงจะเป็นชื่อของผู้กำกับอย่าง เอส – คมกฤษ ตรีสะอาด ที่ถ้าเกิดเป็นตอนๆหนึ่งเขาเป็นผู้กำกับที่สะดุดตาที่สุดในกลุ่มเพื่อนพ้องๆรวม 6 ผู้ที่ด้วยกันดูแลหนัง ‘แฟนฉัน’ (2546) ทั้งส่งผลงานที่ลายเซ็นชัดในแนวหนังรักภาพยนตร์ตลก แล้วก็อาจจะเป็นหนังในดวงใจคนอีกหลายๆคนอีกทั้ง ‘เพื่อนซี้’ (2548) ‘หนูหิ่น เดอะ มูฟวี่’ (2549) และก็ ‘สายจับบ้านเล็ก’ (2550) ซึ่งต่อไปเขาก็ห่างหายไปจากพื้นที่หนังโรงอย่างโชคร้ายในความสามารถ แม้ว่าจะมีมาแจมสำหรับในการทำซีรีส์และก็ผลงานอื่นๆบ้างก็ตาม การกลับมาลงทำหนังฉายโรงคราวนี้ก็เลยเป็นสิ่งที่แฟนคลับของคมกฤษอาจรอคอยมานาน
สำหรับดาราหนังที่สร้างสีสันมากมายๆ
ในประเด็นนี้ก็จำต้องชูให้กับ ธามไท พลิกศิลป ที่มาเล่นบท ก้อง เด็กอุแว้นในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากวันขึ้นปีใหม่ที่ราวกับได้ใช้จริตที่เขาเล่นใน TikTok ออกมาหารายได้ได้จากหนังหัวข้อนี้ ระหว่างที่ฝนหรือ Monsterfon ก็จัดว่าทำเป็นดีด้วยบทที่ไม่ไกลจากตนเองมากเท่าไรนัก กล่าวได้ว่าสอบได้ แล้วก็ออกจะสะดุดตากว่าแจ็ค แฟนฉัน ที่ในหนังประเด็นนี้เสมือนใช้ความรู้ของเขาไม่เต็มประสิทธิภาพสักเยอะแค่ไหน
แล้วก็เพื่อสมเกียรติการกลับมาของผู้กำกับผู้เคยร่วมงานกับศิลปินดาราหนังเกือบจะอีกทั้งแวดวง แล้วก็ได้ผลสำเร็จงานเปิดฉากค่ายเวิร์คพอยท์ที่เข้ามาถ่ายทำหนังเต็มกำลัง ผู้หญิง เลยโชว์พาวเวอร์ด้วยผู้แสดงรับเชิญมากมายก่ายกองเดินแว่บไปแว่บมา ที่พอเพียงจะเป็นเนื้อเป็นหนังมากยิ่งกว่าผู้ใดกันแน่ก็คือ ต้าเหนิง-สาวน้อยวีร์ สองเมือง ในบทคนรักเก่าของโจ ที่มาพร้อมความสวยงามจนถึงเสมือนลอยมาแสดง ส่วนที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดเป็นเด็กในค่ายอย่างผู้หญิง4EVE ซึ่งในปีนี้สมาชิกในวงก็มีโปรเจกต์กับคาร์แมนไลน์อีกสองเรื่อง survepi
ท้ายที่สุดขอป้ายยาอีกนิด นารี เป็นหนังผีน่ารักน่าเอ็นดูที่คนกลัวผีมองได้แน่ๆ เนื่องจากว่าประเด็นนี้นอกเหนือจากความหลอนก็ยังมีความน่ารักน่าเอ็นดูยืนหนึ่ง แต่ว่าก็ยังไม่ทิ้งเงื่อนสำคัญของเรื่องอย่างเงื่อนที่ไปที่มาของแก๊งค์ผีบ้านผีเรือนร้าง แล้วก็เงื่อนความเกี่ยวเนื่องระหว่างคนกับผีที่สัมผัสตัวกันก็ยังมิได้แล้วจะรักกันได้จริงๆไหม ส่วนโลเคชั่นถึงจะมิได้แปลกใหม่แม้กระนั้นโดยรวมอีกทั้งโลเคชั่น เอฟเฟกต์ เสียง เพลงประกอบก็นับว่าดีดูเพลิดเพลินเลย รวมทั้งในขณะนี้ หญิงสาว เข้าโรงอย่างเป็นทางการแล้ว ยืนยันสนุกสนาน สวย ยืนยันจากยอดเปิดตัววันแรกที่มุ่งสู่ 20 ล้านเลยจ๊า!
ในช่วงสุดท้ายของ อนงค์ MyBoo (2024) เรื่องราวไปสู่จุดไคลแมกซ์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ ผู้แสดงเริ่มเจอหน้ากับความเป็นจริงที่อีกทั้งงามและก็ปวด เรื่องราวความรักระหว่าง “นารี” และก็ผู้แสดงนำข้างชายปรับปรุงไปถึงจุดที่จะต้องตกลงใจสำคัญเกี่ยวกับการปล่อยวาง ทั้งยังจากมุมมองของคนเป็นแล้วก็คนเสียชีวิต
ผลสรุปของเรื่องย้ำถึงการเล่าเรียนที่จะสารภาพและก็ก้าวผ่านสิ่งที่สูญเสียไป ถึงแม้การแยกทางระหว่างนักแสดงหลักจะเต็มไปด้วยความกลัดกลุ้มและก็ความนึกถึง แต่ว่าผู้ชมจะได้รับการปลอบประโลมจากการที่ “หญิงสาว” สามารถใส่ความสงบในโลกของคุณได้ ส่วนตัวเอกข้างชายเองก็ศึกษาที่จะมองหาความรักและก็การใช้ชีวิตใหม่ถัดไป ภาพยนตร์สิ้นสุดลงด้วยความรู้สึกอุ่นใจรวมทั้งส่งข่าวสารถึงการที่พวกเราจะต้องศึกษาที่จะสารภาพสิ่งที่ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนได้
สำหรับฉากจบที่เต็มไปด้วยอารมณ์ ภาพยนตร์ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้แสดง “นารี” อย่างถ่องแท้ รวมทั้งรู้เรื่องความเศร้าใจที่มาพร้อมทั้งการปล่อยวาง ในเวลาเดียวกันก็ยังคงรักษาบรรยากาศอบอุ่นเอาไว้ ซึ่งช่วยปรับให้เรื่องราวมีความสมดุลระหว่างความเศร้าหมองรวมทั้งความสบาย
โดยสรุป “สุภาพสตรี MyBoo” จบลงอย่างสมบูรณ์รวมทั้งเต็มไปด้วยความหมาย เหมาะกับคนที่ประทับใจเรื่องราวความรักที่อบอุ่น แล้วก็การต่อสู้ทางอารมณ์ระหว่างความรักรวมทั้งการยินยอมรับในเคราะห์กรรม